Monday, August 24, 2015

มาทำเมนูไข่อร่อยๆ ให้เด็กๆ ทานกันค่ะ (ไข่ตุ๋นโอลิเวอร่า)



ไข่ตุ๋นโอลิเวอร่า คุณค่าพร้อมความอร่อย

ไข่ตุ๋นสูตรอร่อย
ไข่ตุ๋นโอลิเวอร่า ทำง่าย อร่อยจริง



ปกติทำไข่ตุ๋นบ่อย เพราะเด็กๆ ที่บ้านชอบ ไข่ตุ๋นที่เด็กๆ ชอบ ไม่ใช่ไข่ตุ๋นแบบไทยๆ ที่เราเคยชอบกินตอนเด็กๆ แต่เป็นไข่ตุ๋นแบบที่ 7-11 ทำขาย เด็กๆ ชอบซื้อมากิน เราก็ขอชิม ก็...อืม...อร่อยดีนะ แต่...รู้สึกว่าจะเค็มไปนิดสำหรับการกินเล่นๆ แบบที่เด็กๆ ที่บ้านชอบกิน เราก็เลย เออ...ลองทำมั่งดีกว่า

ทำบ่อยๆ ปรับนู่น นี่ นั่น ในที่สุด ก็อร่อยถูกใจเด็กๆ ที่บ้าน ช่วงไหนทำบ่อยๆ ก็จำสูตรได้นะ ใส่อะไร เท่าไหร่มั่ง แต่ไม่ได้จดสูตรไว้ พอช่วงไหนยุ่ง ไม่ได้ทำอาหารให้ลูกกินเอง ในที่สุดก็ลืมแฮะ พอมาทำใหม่ ปรุงใหม่ รสก็ได้แบบเค็มไปนิดบ้าง จืดไปหน่อยบ้าง แห้งไปบ้าง เลี่ยนไปบ้าง

สูตรที่ทำใช้นมสดค่ะ ถ้าไม่มีบางทีก็ใช้นมข้นจืด ซึ่งถ้าใส่มากไป ก็เลี่ยนและชวนคลื่นไส้ได้เหมือนกัน
เราเป็นสมาชิกกิฟฟารีนอยู่แล้ว เดือนก่อนๆ ซื้อสินค้า ได้แถมน้ำมันมะกอกปรุงรสรสไก่โอลิเวอรามา ก็ไม่รู้จะทำเมนูอะไรดี อาศัยใส่กับผัดผัดมั่ง ไข่เจียวมั่ง นิดๆ หน่อยๆ


คราวนี้นึกได้ ไหนๆ ลูกๆ ชอบกินไข่ตุ๋น จัดซะหน่อย ลองใส่น้ำมันมะกอกปรุงรสรสไก่โอลิเวอราดู ครั้งแรกใส่ประมาณ 1 ช้อนชา รู้สึกเลี่ยนไปนิดนะ คราวนี้ใส่ 1/2 ช้อนชาพอ แล้วก็จดสูตรไว้ด้วย รอบนี้ผลที่ได้ก็คือ

เมื่อวันก่อน

หลังกินข้าวเสร็จ
“รูธจะกินขนมอะไรลูก”
“ไม่เอาแม่ หนูจะกินไข่ตุ๋นอีก”
“หมดแล้ว”
 ...(T^T)


สูตรที่ทำค่ะ (ปรับเล็กน้อย เพราะที่ทำจริงๆ ใช้น้ำเปล่า และแอบใส่น้ำปลาดีไปด้วย 1 ช้อนชา ลดความเลี่ยน แต่เค็มไปนิดหน่อยถ้าไว้กินเล่น แต่อร่อยมากเลยล่ะ)


ไข่ไก่ 3 ฟอง
น้ำมันมะกอกปรุงรสรสไก่โอลิเวอร่า ½ ช้อนชา
เกลือ ½-1 ช้อนชา (ใส่น้อยก่อน หากใช้น้ำสต็อกแทนน้ำเปล่า)
ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา (หรือโชยุ)
น้ำเปล่าหรือน้ำสต๊อก

เครื่องโรยหน้า เช่นปูอัด เห็ดหอม หรือหน้าอื่นๆ ตามชอบ


  • ใส่น้ำในลังถึง ½ - 2/3 ของลังถึง (ถ้าใส่น้อยจะสุกยาก) ตั้งไฟแรงจนเดือด
  • ต่อยไข่ใส่ชาม ตีพอเข้า
  • ใส่เครื่องปรุงทั้งหมดเว้นเครื่องโรยหน้า ตีเบาๆ ผสมให้เข้ากัน ถ้าอยากให้เนียนกริ๊บสไตล์ญี่ปุ่น ก็กรองผ้าขาวบาง (แต่เราไม่กรอง..ขี้เกียจ) แบ่งเทใส่ภาชนะเช่นถ้วยนึ่ง หรือพิมพ์ขันข้าว กะขนาดพอดีสำหรับ 1 คน (ช่วยให้น่ากิน และสุกไว)
  • พอน้ำเดือด หรี่ไฟอ่อนสุด นำพิมพ์หรือถ้วยไข่ตุ๋น นึ่งไฟอ่อนประมาณ 5 นาที (ขึ้นอยู่กับขนาดพิมพ์) พอใกล้สุก เปิดฝา โรยปูอัด หรือเครื่องหน้า แล้วปิดฝา นึ่งต่อ 2 – 3 นาที
  • สุกแล้ว เสิร์ฟอุ่นๆ กินกับข้าวสวย หรือปล่อยให้เกือบเย็น จับเข้าตู้แช่เย็นให้เด็กกินตอนกลับจากโรงเรียน กินแทนขนมได้เลยจ้า


ปล.ถ้าเป็นเห็ดหอม หั่นแล้วโรยหน้าแล้วนึ่งได้เลยพร้อมกับไข่ เพราะเห็ดหอมจะสุกพอดี และไม่ต้องกลัวจม เพราะเห็ดหอมจะไม่จมเหมือนพวกปูอัด ไส้กรอก ไข่กุ้ง

ลองทำดูนะคะ

เพิ่มเกร็ดนิดนึงนะคะ น้ำมันมะกอกใครๆ ก็รู้ว่ามีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกันน้ำมันพืชนิดอื่นๆ ในท้องตลาด แต่หากเราสามารถเลือกคุณภาพชีวิตของตัวเองได้ ก็อยากฝากไว้เป็นตัวเลือกนะคะ ใช้น้ำมันมะกอกแทนน้ำมันพืชสำหรับประกอบอาหาร ช่วยลดความรุนแรงของโรค ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดัน และไขมันในเส้นเลือด พร้อมทั้งประโยชน์ดีๆ อีกมาก

บริโภคน้ำมันมะกอก Extra Virgin Olive Oil คุณภาพสูง แทนน้ำมันคุณภาพต่ำวันละนิด เปลี่ยนโรคร้ายให้กลายเป็นสุขภาพดีแทนนะคะ

---------------------------------------------------

1 comment:

  1. I am grateful to you on the grounds that your article is exceptionally useful for me to continue with my exploration in same region. Your cited illustrations are all that much significant to my exploration field.This is extraordinary! It really exhibits to me where to broaden my online diaryอาหาร สำหรับ เด็ก

    ReplyDelete

โปรดแสดงความสงสัย...

Printfriendly

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...