Sunday, February 22, 2015

แป้งสำหรับทำอาหารชนิดต่างๆ

แป้งชื่อนี้ ชื่อนั้น ใช้ทำอะไรกันได้บ้าง


แป้งหวาน – คือผงชูรส เป็นภาษาถิ่นภาคใต้ แต่ในสูตรทำผลไม้หมักดองก็ใช้คำว่าแป้งหวานในความหมายเดียวกับหัวน้ำตาลหวาน


แป้งหวาน
ผงชูรสหรือแป้งหวาน


แป้งกวนไส้ (Modified Starch) เป็นแป้งสำหรับทำไส้ขนมและอาหารโดยเฉพาะจึงเรียกว่าแป้งกวนไส้ สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านเบเกอรี่และห้างสรรพสินค้า ทีนี้ก็เกิดคำถามตามมาว่า แป้งกวนไส้ทำมาจากอะไร? ถ้าไม่มีใช้อะไรแทนได้ไหม?



แป้งกวนไส้ขนม

ตัวอย่างแป้งกวนไส้ตราดาว


          แป้งกวนไส้คือแป้งจากธรรมชาติ (Native Starch) เช่น แป้งมันสำปะหลัง แต่เอาไปเปลี่ยนแปลงโมเลกุลเพื่อปรับโครงสร้างเพื่อให้มีคุณสมบัติดีขึ้น เช่น เพิ่มความข้น อยู่ตัว ไม่คืนรูปได้ง่าย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงโมเลกุลของแป้งนั้นไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย หากจะทำขึ้นมาเอง แนะนำให้ซื้อแป้งกวนไส้ใช้จะง่ายกว่ามาก อย่างไรก็ตามหากถึงเวลาที่ต้องการใช้งานแล้วไม่สามารถหาแป้งกวนไส้ใช้ได้ทันท่วงทีก็อาจใช้แป้งชนิดอื่นทดแทนกันไปก่อนได้ เช่น แป้งข้าวโพด แต่ลักษณะของซอสหรือไส้ขนมจะไม่ใสเหมือนใช้แป้งกวนไส้ ซึ่งหากเป็นไส้ขนมที่ไม่ได้ต้องการความใสอย่างไส้ช็อกโกแลต ไส้ครีม ก็ไม่เป็นปัญหา แต่สำหรับไส้ใสๆ อย่างซอสส้ม สีก็อาจจะขุ่น ดูไม่น่ารับประทานเท่าใช้แป้งกวนไส้ทำ หรือหากทำไส้ครีมคัสตาร์ดก็อาจใช้ผงคัสตาร์ดแทนได้ แป้งอีกชนิดที่อาจใช้แทนกันได้คือแป้งมันฝรั่งหรือแป้งมันฮ่องกง แต่ควรใช้ปริมาณเพียงครึ่งหนึ่งของแป้งกวนไส้ เพราะแป้งมันฝรั่งนั้นให้ความข้นนหนืดมากกว่า

แป้งมันฝรั่ง - Potato Starch หรือ Potato Flour หรือเรียกกันติดปากว่าแป้งมันฮ่องกง ทำมาจากมันฝรั่ง คุณสมบัติเรื่องความข้นเหนียวคล้ายแป้งมันสำประหลังและแป้งข้าวโพด แต่จะเหนือกว่าแป้งข้าวโพดเพราะใสกว่า และคืนตัวยากกว่า เหนือกว่าแป้งมันสำปะหลังที่แม้จะใสแต่ก็คืนตัวเร็วมาก นิยมนำมาใช้แทนแป้งมันสำปะหลังและแป้งข้าวโพด

แป้งมันฝรั่ง แป้งมันฮ่องกง
Potato Starch กับ แป้งมันฮ่องกงคือแป้งตัวเดียวกัน

แป้งมันฮ่องกง ทำมาจากมันฝรั่ง เรียกว่า Potato Starch หรือ Potato Flour เมื่อสุกจะมีลักษณะเหนียวข้นใสคล้ายแป้งมัน แต่จะข้นมากกว่า และไม่คืนตัวต่างจากแป้งมันบ้านเราที่ทำมาจากแป้งมันสำประหลัง เมื่อนำมาทำอาหารแล้วจะคืนตัวง่าย การใช้แป้งมันฮ่องกงควรใช้ปริมาณน้อยๆ เพราะใช้แล้วจะข้นมากกว่าแป้งมันทั่วไป นิยมนำมาทำเมนูกระเพาะปลา ราดหน้า ออส่วน หรือใช้แทนแป้งมัน แป้งข้าวโพด


แป้งสิงคโปร์ (Tapioca Starch, Tapioca Flour) คืออีกนามหนึ่งของแป้งมัน หรือแป้งมันสำปะหลัง เป็นคำโบร่ำโบราณ ว่ากันว่าสมัยก่อนบ้านเรายังไม่ได้ผลิตแป้งมันใช้เอง และได้นำเข้าแป้งมันมาจากสิงคโปร์ ในตอนนั้นขนมไทยส่วนใหญ่จะใช้แป้งข้าวเจ้าและแป้งข้าวเหนียวทำ พอมีการนำเข้าแป้งมันมาจากสิงค์โปร์จึงเรียกกันติดปากว่าแป้งสิงคโปร์ และได้มีการดัดแปลงสูตรขนมโดยผสมแป้งมันเข้าไปด้วย นอกจากนี้ยังมีการคิดค้นขนมที่ทำจากแป้งมันซึ่งต้องนำเข้าจากสิงคโปร์เท่านั้น และนี่ก็น่าจะเป็นที่มาของชื่อ “ลอดช่องสิงค์โปร์” แต่บางตำนานก็ว่าเพราะเจ้าแรกในเมืองไทยที่ขายลอดช่องนี้ตั้งอยู่หน้าโรงหนังสิงคโปร์

แป้งสิงคโปร์ แป้งมันสำปะหลัง
แป้งมันสำปะหลัง หรือแป้งสิงคโปร์


*** ขออนุญาติผู้อ่านแก้ไขข้อมูลเกี่ยวกับแป้งเท้ายายม่อมบางส่วน เนื่องจากได้ข้อมูลเบื้องลึกที่เป็นข้อเท็จจริงมากกว่านะคะ เพื่อความไม่เข้าใจผิดเกี่ยวกับแป้งชนิดนี้


แป้งเท้ายายม่อม (Arrowroot Starch) เป็นแป้งที่มักใช้กับขนมไทยที่ต้องการความข้นหนืด ทั้งยังใช้ร่วมกับแป้งชนิดอื่น เพื่อช่วยให้ขนมมีความข้นหนืด เหนียวนุ่มยิ่งขึ้น แป้งเท้ายายม่อมนี้แต่เดิมผลิตมาจากหัวเท้ายายม่อม Tacca leontopetaloides ซึ่งเก็บหัวได้เพียงปีละครั้ง และมีขั้นตอนวิธีการทำที่ยุ่งยาก จึงทำให้มีราคาสูงกว่าแป้งทั่วไป และหาซื้อได้ยากมาก ตามท้องตลาดทั่วไปแทบหาไม่ได้เลย ราคาปัจจุบันอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 300 700 บาท มีลักษณะเป็นเม็ดแป้ง ไม่เป็นผงอย่างแป้งทั่วไป มีสีขาวขุ่นกว่าแป้งเท้ายายม่อมเทียมซึ่งทำมาจากแป้งมันสำปะหลังเสียส่วนใหญ่ เมื่อสุกจะข้นเหนียวใส เป็นเงาสวย ให้รสดีกว่าใช้แป้งมันสำปะหลังและแป้งเท้ายายม่อมเทียม

รูปแป้งเท้ายายม่อมของแท้จากรายการเจ๊รู้สรรหามาเล่า

          ลักษณะการใช้เช่นเดียวกับแป้งมัน แต่จะให้ความข้นหนืดและคืนตัวช้ากว่าแป้งมันสำปะหลัง 
ใช้ทำขนมและอาหารที่ต้องการความข้นเหนียวเช่นเดียวกับแป้งมัน แป้งถั่วเขียว แป้งข้าวโพด เช่นเต้าส่วน ขนมเทียนแก้ว เปียกปูน หรืออาจใช้ร่วมกับแป้งชนิดอื่น เช่นผสมกับแป้งข้าวเจ้าทำขนมชั้น ขนมน้ำดอกไม้(ขนมชักหน้า) เป็นต้น
            ในเมื่อเป็นแป้งที่มีคุณสมบัติที่ดีแต่ทำได้ยาก และมีราคาสูงมาก ปัจจุบันจึงมีการผลิตแป้งเท้ายายม่อมที่ไม่ได้ทำจากหัวเท้ายายม่อม แต่ใช้หัวมันสำปะหลังแทน โดยผลิตให้มีลักษณะและคุณสมบัติใกล้เคียง โดยใช้ชื่อทางการค้าว่า “แป้งท้าว” (Rough Starch, Rough Tapioca Starch) ดังที่เราจะหาซื้อได้ทั่วไปในราคาที่ถูกกว่าแป้งเท้ายายม่อมที่ผลิตจากหัวเท้ายายม่อมแท้ๆ ราวๆ สิบเท่า
          สำหรับรายละเอียด ข้อมูลความรู้เรื่องแป้งเท้ายายม่อมเพิ่มเติม เราจะเขียนเป็นบทความใหม่เร็วๆ นี้นะคะ 
          ขอฝากเรื่องการใช้ภาษาไทยนิดนะคะ อยากให้เขียนว่า “แป้งเท้ายายม่อม” เพราะเค้าทำมาจากหัวเท้ายายม่อม ไม่ได้เป็นแป้งที่ท่านท้าวที่ชื่อยายม่อมอย่างที่มีบางคนเข้าใจ ส่วนคำว่า “แป้งท้าว” ที่ใช้กันอยู่ทั่วไป ให้เข้าใจว่าเป็นชื่อทางการค้าของแป้งที่ผลิตขึ้นมาเพื่อเลียนคุณสมบัติของแป้งเท้ายายม่อมเท่านั้นค่ะ



แป้งมี่ หรือแป้งหมี่ – คือแป้งสาลี Wheat Flour กล่าวว่า คำว่า “มี่” หรือ “หมี่” เป็นภาษาจีนกลาง แปลว่าข้าว หรือเมล็ดข้าว แป้งหมี่จึงหมายถึงแป้งที่ทำมาจากข้าว ในที่นี้คือข้าวสาลี บางคนเรียกแป้งหมี่เพราะหมายถึงแป้งหมี่กึง หมี่กึงทำมาจากแป้งสาลี โดยการนำแป้งสาลีมาสกัดกลูเต็นออก ทำเป็นหมี่กึง ส่วนที่เป็นกลูเต็นหรือโปรตีนเรียกว่าแป้งหมี่กึง ส่วนที่เหลือเป็นคาร์โบไฮเดรตเรียกว่าแป้งตั้งหมิ่นใช้สำหรับทำติ่มซำ เช่นฮะเก๋า ฝั่นโก๋

แป้งมี่ แป้งหมี่ แป้งสาลี
ตัวอย่างแป้งสาลีจากบริษัทสยามพลาวค้าแป้ง จำกัด


แป้งตั้งหมิ่น (Wheat Starch) แป้งตั้งหมิ่นคือแป้งสาลีที่สกัดเอากลูเต็นและโปรตีนออกไปเป็นผง เรียกว่า Starch ไม่ใช่ Flour จนเหลือแต่คาร์บ เมื่อสุกจะมีลักษณะใสและเหนียว ส่วนใหญ่ใช้กับเมนูติ่มซำ เช่น ฮะเก๋า ฝั่นโก๋ ขนมจีบ เผือกทอด สามารถนำไปผสมแป้งทอด เช่น กล้วยทอด ไก่ทอด ช่วยให้แป้งกรอบไม่แข็งกระด้าง ใช้ในขนมจันทร์อับ เช่น ขนมข้าวเหนียวคลุกงา ขนมคอเป็ด ใช้ผสมแป้งในเค้กช่วยให้เนื้อเค้กนุ่มละเอียด อีกทั้งยังสามารถผสมกับน้ำแล้วใช้แทนแป้งมันหรือแป้งข้าวโพดในเมนูอาหารได้อีก

แป้งตั้งหมิ่น
Cr.Photo from Internet

แป้งตั้งหมิ่นนั้นหาซื้อยากและราคาค่อนข้างแพง หากไม่สามารถหาซื้อแป้งตั้งหมิ่นได้ อาจทำแป้งตั้งหมิ่นเอง โดยใช้แป้งสาลีทำขนมปังกับน้ำและเกลือป่นนิดหน่อย โปรตีนในแป้งสาลีคือหมี่กึง ส่วนน้ำแป้งที่ล้างออกมานำไปตากแห้งกลายเป็นแป้งตั้งหมิ่น หากอยากทราบวิธีทำหมี่กึงหรือแป้งตั้งหมิ่นแบบละเอียดนั้นให้ไปดูที่ http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2010/10/D9785095/D9785095.html เลยค่ะ


ข้อสังเกต Wheat flour คือแป้งสาลี แป้งมี่หรือแป้งหมี่ Wheat Starch คือแป้งตั้งหมิ่น



แป้งขนมโก๋ (Cooked Glutinous Rice Flour, Fried Glutinous Rice Flour) สีออกขาวนวล ผลิตจากปลายข้าวเหนียวที่แช่น้ำแล้วนึ่งให้สุก อบลดความชื้นจนแห้งแล้วบดให้ละเอียด เนื้อแป้งจะหยาบกว่าแป้งข้าวโม่น้ำทั่วไปเนื่องจากผลิตจากข้าวสุก ใช้ทำขนมบัวหิมะ ขนมไหว้พระจันทร์บางสูตร จากชื่อภาษาอังกฤษจะเห็นว่ามันคือแป้งข้าวเหนียวที่ผ่านการทำให้สุก หากไม่มีแป้งขนมโก๋สามารถใช้แป้งข้าวเหนียวอบหรือคั่วให้สุกแทนได้
          เพราะมีชื่อว่าแป้งขนมโก๋ ฟุ้งก็สงสัยว่าแล้วขนมโก๋ล่ะทำจากแป้งขนมโก๋ด้วยหรือเปล่า? แต่หน้าตาขนมไม่น่าจะใช้แป้งตัวเดียวกับขนมบัวหิมะ ซึ่งก็จริงเสียด้วย ขนมโก๋กลับทำมาจากแป้งข้าวเจ้าซะงั้น แทนที่จะทำจากแป้งขนมโก๋

แป้งขนมโก๋ แป้งบัวหิมะ
Cr.Photo from Internet

แป้งโมจิ (Glutinous Rice Flour or Sweet Rice Flour) เป็นแป้งข้าวเหนียวญี่ปุ่นที่เรียกว่า Mochiko ใช้ทำขนมโมจิญี่ปุ่น ไดฟุกุ หากไม่มีก็ใช้แป้งข้าวเหนียวแทนได้ แต่ก็จะไม่เหมือนเสียทีเดียว

แป้งโมจิ glutinous rice flour ,sweet rice flour
Cr.Photo from Internet


แป้งไดฟุกุ ความหมายทั่วไปที่ใช้กับสูตรขนมในประเทศไทย น่าจะหมายถึงแป้งที่ทำขึ้นมาสำหรับทำขนมไดฟุกุโดยเฉพาะ ซึ่งไดฟุกุที่มีกำเนิดจากญี่ปุ่นนั้นจะใช้แป้งโมจิทำซึ่งเรียกว่า Mochiko และ Shiratamako

Mochiko (Glutinous Rice Flour or Sweet Rice Flour) คือแป้งข้าวเหนียวญี่ปุ่น เหมาะสำหรับทำขนมประเภทโมจิ ไดฟุกุ 

Shiratamako คือแป้งข้าวเหนียวญี่ปุ่นที่ผ่านการผสมกับแป้งอื่นๆ และมีลักษณะเป็นก้อนเล็กๆ แข็งๆ ไม่ได้เป็นผงเหมือนแป้งบ้านเรา ก่อนใช้จึงต้องนำไปผสมน้ำอุ่นก่อน นวดจนเหนียวแล้วนำไปขึ้นรูปตามชอบ เหมาะสำหรับทำไดฟุกุ จะให้รสสัมผัสที่ดีกว่าใช้แป้งโมจิธรรมดาแต่ถ้าหาแป้งไดฟุกุแบบ Shiratamako ไม่ได้ ก็อาจใช้ Mochiko หรือแป้งข้าวเหนียวบ้านเราแทน หรือหากมีแป้งขนมโก๋ก็สามารถใช้ทำไดฟุกุได้เช่นกัน แม้อาจจะไม่เหมือนเสียทีเดียว

แป้งโมจิ แป้งญี่ปุ่น แป้งไดฟุกุ
Cr.Photo From Internet

แป้งไดฟุกุ Shiratamako ของญี่ปุ่น


แป้งไดฟุกุผสมเสร็จ
แป้งไดฟุกุ ChefArt ของไทย

แป้งโมจิใส ยังไม่พบข้อมูลค่ะ ฟุ้งพบสูตรทำขนมโมจิใสในหนังสือเล่มหนึ่ง ซึ่งก็ไม่ให้รายละเอียดอะไรเลย ท่านใดทราบ รบกวนให้ข้อมูลความรู้เป็นวิทยาทานด้วยค่ะ


เพิ่มเติมแป้งโมจิใส คือ แป้งวาราบิ วาราบิเป็นพืชในตระกูนเฟิร์น ในไทยก็มีคือผักกูด ตัวแป้งทำมาจากราก หาซื้อยาก ไม่มีขายตามซุปเปอร์มาเก็ต คนส่วนใหญ่ทำกินเองที่บ้านจะใช้แป้งมันแทน

(ขออนุญาติคัดลอกข้อมูลที่คุณ Ari ให้ไว้ในความคิดเห็นด้านล่างขึ้นมาไว้ในนี้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ สำหรับข้อมูลดีๆ)

สำหรับเรื่องแป้ง ใครมีข้อมูลอื่นเพิ่มเติม สะกิดบอกได้ หรือหากพบว่าข้อมูลที่ฟุ้งหามานั้นผิดพลาดประการใด ได้โปรดชี้แนะข้าน้อยด้วย


ขอขอบคุณผู้อุปการะข้อมูลทุกท่าน


6 comments:

  1. แป้งโมจิใส คือ แป้งวาราบิ วาราบิเป็นพืชในตระกูนเฟิร์น ในไทยก็มีคือผักกูด
    ตัวแป้งทำมาจากราก หาซื้อยาก ไม่มีขายตามซุปเปอร์มาเก็ต คนส่วนใหญ่ทำกินเองที่บ้านจะใช้แป้งมันแทน

    ReplyDelete
  2. สามารถหาซื้อ แป้งโก๋ ได้ทีเยาวราชคะ (ร้านจะอยู่ถัดจากวัดมังกร ร้านจะอยู่ติดถนนหัวมุม แถวๆร้านก๋วยจับ) จะมีร้านขายแป้งอยู่เยอะ.. แบบตักแบ่งขาย แบบสำเร็จรูป มีถั่ว ข้าวทุกชนิด..ราคาบางทีอาจจะถูกกว่าไม่เยอะ 1-2 บาทตามท้องตลาด..แต่ถ้าต้องการแป้งพิเศษตามท้องตลาดไม่มี มาดูที่เยาวราชได้คะ..เราซือแป้งโก๋มา1กิโล40บาท..

    ReplyDelete
  3. แพ้ กลูเตน ก็กินแป้งมี่ได้ใช่มั้ยคะ

    ReplyDelete
  4. น่าจะเรียกแป้งโก๋นะคะ ไม่ใช่แป้งขนมโก๋ค่ะ

    ReplyDelete
  5. ค่าย pg ทางเข้า มือถือ ใหม่ล่าสุด ความสนุกสนานร่าเริงรวมทั้งตื่นเต้นที่สุดในทางเกมคาสิโนออนไลน์ PG ปากทางเข้าโทรศัพท์มือถือใหม่ปัจจุบัน! ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวล้ำขึ้นอย่างเร็ว

    ReplyDelete

โปรดแสดงความสงสัย...

Printfriendly

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...